Với những ưu điểm về chi phí, tính sáng tạo cũng như khả năng viral, marketing du kích là một hình thức tiếp thị mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể áp dụng để tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng.
>>Xây dựng chiến lược marketing cho gen Z: 4 lưu ý bạn không thể bỏ qua
Marketing du kích là gì?
Trong quân sự, chiến tranh du kích là một dạng chiến thuật, lối đánh nhỏ, thường được sử dụng bởi thường dân vũ trang. Lấy cảm hứng từ điều này, Jay Conrad Levinson đã đặt tên cho một chiến lược quảng cáo tập trung vào chiến thuật marketing với chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả tối đa. Đó chính là marketing du kích – Guerrilla Marketing. Thuật ngữ xuất hiện lần đầu trong cuốn sách ‘Guerrilla Advertising’ của Levinson, xuất bản vào năm 1984.
Giống như chiến tranh du kích, marketing du kích cũng là một chiến thuật nhỏ, vận dụng tối đa sự sáng tạo. Marketing du kích thường được các công ty áp dụng dựa vào các chương trình khuyến mãi trực tiếp, từ đó thực hiện marketing lan truyền hoặc marketing truyền miệng để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mà không tốn phí.
Guerrilla marketing phù hợp với nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đam mê sáng tạo, khác biệt. Song với đặc thù là chi phí thấp nên chiến lược này thường được các doanh nghiệp vừa và nhỏ SMEs áp dụng.
Ưu nhược điểm của marketing du kích
So với những chiến lược khác, marketing du kích có những ưu điểm nổi bật như:
- Chi phí thấp
- Mảnh đất màu mỡ cho tư duy sáng tạo
- Tăng cường truyền miệng: Các chiến thuật marketing du kích độc đáo, ấn tượng sẽ tạo ra hiệu ứng word-of-mouth rất xuất sắc.
- Có thể được PR miễn phí trên báo chí
Song một số trường hợp, thực hiện marketing du kích cũng có thể dẫn tới việc khách hàng hiểu sai thông điệp. Lý do là bởi chiến dịch marketing du kích thường có chút “bí ẩn”,”khó đoán” để làm tăng tính bất ngờ. Ngoài ra, các chiến dịch marketing du kích còn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết, thời gian, không gian…
Một số hình thức marketing du kích
Guerrilla Marketing tận dụng tối đa yếu tố miễn phí nên thường diễn ra ở khu vực công cộng, lượng khán giả lớn như đường phố, công viên, các sự kiện, lễ hội, trung tâm thương mại… Các hình thức marketing du kích thường thấy là:
- Sắp đặt sáng tạo
- Tặng quà, chia sẻ miễn phí trên phố, các vị trí công cộng
- Viral content
- Các kênh digital
- Copywriting
- PR du kích
Một lưu ý quan trọng để áp dụng marketing du kích thành công là phải kết nối được với cảm xúc của người dùng. Do đó, doanh nghiệp cần lựa chọn thời điểm, hình thức phù hợp với không gian. Thông thường, marketing du kích sẽ sử dụng cho các sản nhắm tới người tiêu dùng trẻ tuổi, năng động.
Để được tư vấn về chiến lược marketing online tổng thể, bạn hãy liên hệ với phòng truyền thông thuê ngoài ECP Media nhé!
Nguồn sưu tầm